Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
9
|
โจทย์ :
เรขาคณิตประยุกต์
Key Questions :
นักเรียนจะสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างไรบ้าง?
เครื่องมือคิด
- Brainstorms
การระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีคิดจากโจทย์ที่ครูกำหนดให้
- Blackboards share
การแลกเปลี่ยนนำเสนอวิธีคิด
- Show and Share
การนำเสนอชิ้นงานและพูดสื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างน่าสนใจ
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- กล่องลัง
|
ชง
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “บ้านหนึ่งหลังประกอบด้วยอะไรบ้าง”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับส่วนประกอบของบ้านหนึ่งหลัง
ใช้
นักเรียนออกแบบบ้านคนละ 1 หลัง
พร้อมเขียนรายละเอียด
ชง
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“ถ้านักเรียนจะสร้างบ้านหนึ่งหลังนักเรียนจะเริ่มสร้างจากส่วนใดก่อน เพราะอะไร”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับขั้นตอนการสร้างบ้าน
ใช้
นักเรียนสร้างบ้านจำลองจากกล่องลัง
ใช้
ชง
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนจะรู้ได้อย่างไรว่าฐานของบ้านมีพื้นที่กี่ตารางหน่วย , มีวิธีการคิดอย่างไร, ถ้าเราจำเป็นต้องปูกระเบื้องที่มีขนาดความกว้าง 3x3 ซม.
จะมีวิธีการคิดอย่างไร”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเรื่องการหาพื้นที่
และการหาจำนวนกระเบื้อที่จะนำมาปูพื้น พร้อมแสดงวิธีการคิด
ใช้
นักเรียนคำนวณจำนวนกระเบื้องปูพื้นของตนเองเชื่อม ครูและนักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ |
ภาระงาน
- การแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นจากโจทย์ที่กำหนดให้
- การตอบคำถาม
- นักเรียนสร้างแบบจำลองหมู่บ้าน
ชิ้นงาน
- สมุดบันทึกเล่มเล็ก
- สร้างบ้านจำลองจากกล่องลัง
- คำนวณจำนวนกระเบื้องปูพื้นของตนเอง
- ออกแบบบ้างคนละ 1 หลัง
พร้อมเขียนรายละเอียด
|
ความรู้
นักเรียนมีความเข้าใจเกิดมโนภาพเกี่ยวกับมิติ รูปร่าง ตำแหน่ง ระยะทาง ทิศทาง เกิดความรู้สึกเชิงเรขาคณิตสามารถหาพื้นที่โดยการใช้การดำเนินการบวก ลบ คูณและหารได้
ทักษะ
ทักษะการคิด
- นักเรียนสามารถคิดเชิงวิเคราะห์ และออกแบบบ้านของตนเองตามที่กำหนดให้ได้
ทักษะการแก้ปัญหา
นักเรียนได้ฝึกการแก้ปัญหาโจทย์ที่ท้าทายมากขึ้น และใช้วิธีการที่หลากหลายแก้ปัญหา
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการแสนอความคิดเห็น ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับการหาพื้นที่จากรูปที่กำหนดให้ และนำเสนอวิธีคิดให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการมองเห็นแบบรูป(pattern)
- นักเรียนสามารถนำเสนอความเข้าใจผ่านแบบรูปและมองเห็นความสัมพันธ์รูปร่างและรูปทรงต่างๆที่เกิดจากทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ได้
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ช่วยออกแบบวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้ สร้างโจทย์ใหม่ให้ผู้อื่นฝึกทำและเข้าใจได้
คุณลักษณะ
- มีความคิดสร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยวิธีการที่น่าสนใจ
- รู้เคารพ มีวินัยและความรับผิดชอบ
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น |
แผนการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา © 2016 Lamplaimat Pattana School
เป้าหมายหลัก (Understanding Goal)
Week 9
เป้าหมายรายสัปดาห์: นักเรียนมีความเข้าใจเกิดมโนภาพเกี่ยวกับมิติ
รูปร่าง ตำแหน่ง ระยะทาง ทิศทาง
เกิดความรู้สึกเชิงเรขาคณิตสามารถหาพื้นที่โดยการใช้การดำเนินการบวก ลบ
คูณและหารได้
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
สัปดาห์นี้ครูวาดรูปสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูนยาวด้านละ4นิ้วแล้วใช้คำถามกระตุ้นการคิด "นักเรียนคิดว่ารูปนี้จะมีพื้นที่กี่ตารางนิ้ว?"
ตอบลบนักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน จากนั้นครูแบ่งกลุ่มนักเรียนหาพื้นที่สี่เหลี่ยมคางหมูหรือสี่เหลี่ยมอื่นๆที่เป็นรูปเรขาคณิตประกอบกันและให้พี่ๆป.4 ช่วยออกแบบแสดงวิธีคิดว่าคิดได้อย่างไรบ้าง จากนั้นแต่ละกลุ่มร่วมแสดงวิธีคิดและนำเสนอวิธีการคิดจากโจทย์ที่ได้รับมอบหมาย
ซึ่งพี่ๆมีหลายคนสามารถคิดรูปแบบการหาพื้นที่ที่ครูกำหนดให้ได้ และบางคนก็ยังไม่เข้าใจ ดังนั้นคุณครูจึงได้ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีการคิดหาพื้นที่ร่วมกันอีกครั้งค่ะ