Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
6
|
โจทย์
- รูปทรงเรขาคณิต(ต่อ)
Key Questions
-
เครื่องมือคิด
- Brainstorms
การระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกแบบและสร้างรูปทรงเรขาคณิตจากใบงานที่กำหนดให้
- Blackboards share
การแลกเปลี่ยนนำเสนอความแตกต่างของรูปร่างและรูปทรงต่างๆ
- Show and Share
การนำเสนอชิ้นงานและพูดสื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างน่าสนใจ
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- เครื่องมือวัดครึ่งวงกลม
- ชุดไม้โพแทรกเตอร์
- ใบงานการสร้างภาพเรขาคณิตสามมิติ
|
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการมองรูปเรขาคณิต
- การมองด้านหน้า (FRONT VIEW) เลื่อนด้านหน้าของวัตถุเข้าหาตัวผู้มอง
- การมองด้านข้าง (SIDE VIEW)
จากวัตถุที่หันด้านหน้าเข้าหาตัว หมุนวัตถุให้ด้านข้างทางขวาหันเข้าหาตัว
เขียนรูปเรขาคณิตสองมิติแสดงภาพด้านข้าง
- การมองด้านบน (TOP VIEW)
จากวัตถุที่หันด้านหน้าเข้าหาตัว หมุนวัตถุให้ด้านบนหันเข้าหาตัว
เขียนรูปเรขาคณิตสองมิติแสดงภาพด้านบน
ใช้
- นักเรียนทำใบงานการสร้างภาพเรขาคณิตสามมิติ
ตัวอย่างใบงาน |
ภาระงาน
- นักเรียนทบทวนกิจกรรมการเรียนรู้ในเรื่องที่ผ่านมา
- การสนทนาและร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้
- การนำเสนอนิทานเรขาคณิต- การระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับความแตกต่างของรูปร่างและรูปทรงต่างๆ
- การออกแบบสร้างกล่องและพีระมิด
- การทำใบงาน
ชิ้นงาน
- ใบงาน
|
ความรู้
มีความเข้าใจ และสามารถจำแนกชนิดของมุม เส้นตรงอีกทั้งสามารถวิเคราะห์รูปเรขาคณิตทั้ง 2 มิติ 3 มิติพร้อมอธิบายและให้เหตุผลนำและนำความรู้ไปปรับประยุกต์ใช้ได้ (ต่อ)
ทักษะ
ทักษะการคิด
- นักเรียนสามารถคิดเชิงวิเคราะห์ จำแนกความแตกต่างของรุูปเรขาคณิตและรูปทรงเรขาคณิตที่ัอยู่รอบตัว และถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นเข้าใจ
- นักเรียนสามารถคิดออกแบบสร้างรูปทรงเรขาคณิตจากโจทย์ที่ครูกำหนดให้ได้
ทักษะการแก้ปัญหา
นักเรียนได้ฝึกการแก้ปัญหาโจทย์ที่ท้าทายมากขึ้น และใช้วิธีการที่หลากหลายแก้ปัญหา
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการแสนอความคิดเห็น ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับความแตกต่างของรูปเรขาคณิตและการนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
ทักษะการมองเห็นแบบรูป(pattern)
- นักเรียนสามารถนำเสนอความเข้าใจผ่านแบบรูปและมองเห็นความสัมพันธ์รูปร่างและรูปทรงต่างๆ
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ช่วยออกแบบวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้ สร้างโจทย์ใหม่ให้ผู้อื่นฝึกทำและเข้าใจได้
คุณลักษณะ
- มีความคิดสร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยวิธีการที่น่าสนใจ
- รู้เคารพ มีวินัยและความรับผิดชอบ
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
แผนการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา © 2016 Lamplaimat Pattana School
เป้าหมายหลัก (Understanding Goal)
Week 6
เป้าหมายรายสัปดาห์: มีความเข้าใจ และสามารถจำแนกชนิดของมุม เส้นตรงอีกทั้งสามารถวิเคราะห์รูปเรขาคณิตทั้ง 2 มิติ 3 มิติพร้อมอธิบายและให้เหตุผลนำและนำความรู้ไปปรับประยุกต์ใช้ได้ (ต่อ)
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
สัปดาห์นี้พี่ๆป.4 ยังต่อเนื่องเรื่องการมองภาพและเน้นการคิดเชิงวิเคราะห์ จำแนกความแตกต่างของรุูปเรขาคณิตและรูปทรงเรขาคณิตที่ัอยู่รอบตัว และถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นเข้าใจ รวมทั้งคิดออกแบบสร้างรูปทรงเรขาคณิตจากโจทย์ที่ครูกำหนดให้ได้ซึ่งมีหลายกิจกรรมาก ซึ่งพี่ๆต่างให้ความสนใจและกระตือรือร้นในการทำกิจกรรมดีมาก บางคนมองภาพและออกแบบได้อย่างชัดเจน แต่บางคนยังต้องค่อยๆเรียนรู้ ไต่ระดับความเข้าใจทีละนิด และคุณครูได้ให้เพื่อนที่เข้าใจจับคู่อธิบายให้เพื่อนที่ยังไม่เข้าใจทราบ เพื่อเติมว่ามีความเข้าใจจนสามารถถ่ายถอดให้ผู้อื่นทราบได้ และเป็นการสร้างสัมพันธ์ที่ดีให้แก่เด็กๆ เพื่อนช่วยเพื่อน ซึ่งพี่ๆป.4 ต่างคอยช่วยเหลือกันดีมากค่ะ
ตอบลบ