Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5
|
โจทย์
- รูปทรงเรขาคณิต
Key Questions
- นักเรียนคิดว่ารูปเรขาคณิตกับรูปทรงเรขาคณิตแตกต่างกันอย่างไร?
-
เครื่องมือคิด
- Brainstorms
การระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับรูปเรขาคณิตและรูปทรงเรขาคณิต
- Blackboards share
การแลกเปลี่ยนนำเสนอความแตกต่างของรูปร่างและรูปทรงต่างๆ
- Show and Share
การนำเสนอชิ้นงานและพูดสื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างน่าสนใจ
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- เครื่องมือวัดครึ่งวงกลม
- รูปร่างต่างๆ
- แผ่นภาพชุดสัตว์
- ชุดไม้โพแทรกเตอร์
- บล็อกไม้
- ใบงานการสร้างภาพเรขาคณิตสามมิติ
|
เชื่อม
นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับนิทานรูปเรขาคณิต
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับความแตกต่างของรูปร่างและรูปทรงต่างๆ
ชง
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะสร้างกล่องจากกระดาษ 1 แผ่นได้อย่างไร?”
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการสร้างกล่องรูปทรงต่างๆ
ใช้
- นักเรียนออกแบบการสร้างกล่องและพีระมิด
- นักเรียนทำใบงานการสร้างภาพเรขาคณิตสามมิติ
|
ภาระงาน
- นักเรียนทบทวนกิจกรรมการเรียนรู้ในเรื่องที่ผ่านมา
- การสนทนาและร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้
- การนำเสนอนิทานเรขาคณิต
- การระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับความแตกต่างของรูปร่างและรูปทรงต่างๆ
- การออกแบบสร้างกล่องและพีระมิด
- การทำใบงาน
ชิ้นงาน
- กล่องและพีระมิด
- ใบงาน
|
ความรู้
มีความเข้าใจ และสามารถจำแนกชนิดของมุม เส้นตรงอีกทั้งสามารถวิเคราะห์รูปเรขาคณิตทั้ง 2 มิติ 3 มิติพร้อมอธิบายและให้เหตุผลนำและนำความรู้ไปปรับประยุกต์ใช้ได้ (ต่อ)
ทักษะ
ทักษะการคิด
- นักเรียนสามารถคิดเชิงวิเคราะห์ จำแนกความแตกต่างของรุูปเรขาคณิตและรูปทรงเรขาคณิตที่ัอยู่รอบัตัว และถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นเข้าใจ
- นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบกล่องและพีระมิด
ทักษะการแก้ปัญหา
นักเรียนได้ฝึกการแก้ปัญหาโจทย์ที่ท้าทายมากขึ้น และใช้วิธีการที่หลากหลายแก้ปัญหา
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการแสนอความคิดเห็น ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับความแตกต่างของรูปเรขาคณิตและการนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
ทักษะการมองเห็นแบบรูป(pattern)
- นักเรียนสามารถนำเสนอความเข้าใจผ่านแบบรูปและมองเห็นความสัมพันธ์รูปร่างและรูปทรงต่างๆ
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ช่วยออกแบบวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้ สร้างโจทย์ใหม่ให้ผู้อื่นฝึกทำและเข้าใจได้
คุณลักษณะ
- มีความคิดสร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยวิธีการที่น่าสนใจ
- รู้เคารพ มีวินัยและความรับผิดชอบ
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
แผนการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา © 2016 Lamplaimat Pattana School
เป้าหมายหลัก (Understanding Goal)
Week 5
เป้าหมายรายสัปดาห์: มีความเข้าใจ และสามารถจำแนกชนิดของมุม เส้นตรงอีกทั้งสามารถวิเคราะห์รูปเรขาคณิตทั้ง 2 มิติ 3 มิติพร้อมอธิบายและให้เหตุผลนำและนำความรู้ไปปรับประยุกต์ใช้ได้ (ต่อ)
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
สัปดาห์นี้พี่ๆได้นำเสนอนิทานของคู่ตนเองที่แต่ง และร่วมสนทนาเกี่ยวกับชิ้นงานของตนเอง สิ่งไหนที่ทำได้ดีแล้ว สิ่งไหนที่ควรพัฒนาปรับปรุง จากนั้นคุณครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “พี่ๆจะสร้างกล่องจากกระดาษ 1 แผ่นได้อย่างไร?” ซึ่งพี่ๆป.4 ต่างมีความกระตือรือร้นในการทำกิจกรรมดีมากค่ะ หลายคนมีความพยายามในการออกแบบที่หลากหลาย ระหว่างทำงานก็เห็นความสนใจและพยามยามของพี่จัมโบ้ ที่พยายามที่จะทำงานด้วยตนเองจริงๆ แต่ส่วนใหญ่ทุกคนจะช่วยกันคิดและออกแบบร่วมกันดีมากค่ะ
ตอบลบรวมทั้งคุณครูและพี่ๆร่วมกันอภิปรายเกี่ยวกับข้อแตกต่างของรูปเรขาคณิตกับรูปทรงเรขาคณิตว่าเป็นอย่างไร และเพื่อสร้างความเข้าใจมากขึ้นคุณครูจึงให้พี่ๆทำใบงานการสร้างภาพเรขาคณิตสามมิติกันค่ะ