Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
|
โจทย์
- รูปเรขาคณิต
Key Questions
- นักเรียนคิดว่ารูปร่างแต่ละรูปประกอบด้วยอะไรบ้าง?
เครื่องมือคิด
- Brainstorms
การระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับรูปเรขาคณิต
- Blackboards share
การแลกเปลี่ยนนำเสนอความแตกต่างของรูปร่างและรูปทรงต่างๆ
- Show and Share
การนำเสนอชิ้นงานและพูดสื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างน่าสนใจ
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- เครื่องมือวัดครึ่งวงกลม
- รูปร่างต่างๆ
- แผ่นภาพชุดสัตว์
- ชุดไม้โพแทรกเตอร์
- บล็อกไม้
- ใบงานการสร้างภาพเรขาคณิตสามมิติ
|
ชง
- ครูให้โจทย์นักเรียนวาดเส้นตรงเส้นหนึ่งตั้งอยู่บนเส้นตรงอีกเส้นหนึ่ง
มุมประชิดรวมกัน เท่ากับสองมุมฉาก นั้นจะกลายเป็นรูปอะไร (สามเหลี่ยมมุมฉาก)
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกันเกี่ยวกับรูปร่างเรขาคณิตที่มีโครงสร้างแน่นอนเป็น
2 มิติมีความกว้างและความยาว
และรูปร่างอิสระป็นรูปร่างที่ไม่มีโครงสร้างแน่นอน เปลี่ยนแปลงไปตามการเคลื่อนไหวของธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ไม่สามารถระบุชื่อเรียกได้ชัดเจน เช่น รูปร่างของใบไม้ ก้อนเมฆ ถุงเท้า เป็นต้น
ชง
- ครูให้นักเรียนดูรูปดินสอที่ครูติดบนกระดาน
และให้นักเรียนช่วยบอกว่ารูปดินสอนี้มีรูปร่างเรขาณิตอะไรบ้าง
เชื่อม
นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็น
- ครูให้นักเรียนดูดินสอ(ของจริง)
และให้นักเรียนช่วยบอกว่าดินสอที่อยู่ในมือคุณครูนี้เหมือนหรือแตกต่างจากภาพดินสอบนกระดานอย่างไร
(รูปทรง)
เชื่อม
นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็น
ชง
- นักเรียนสังเกตบล็อกไม้รูปทรงต่างๆ พร้อม
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับความแตกต่างของรูปร่างและรูปทรงต่างๆ
ใช้
- ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนสร้างนิทาน 1 เรื่องจากรูปร่างเรขาคณิต
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับนิทานของแต่ละกลุ่ม
|
ภาระงาน
- นักเรียนทบทวนกิจกรรมการเรียนรู้ในเรื่องที่ผ่านมา
- การสนทนาและร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้
- การนำเสนอนิทานเรขาคณิต
ชิ้นงาน
- สมุดเล่มเล็ก
- สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรม
- นิทานรูปเรขาคณิต
|
ความรู้
มีความเข้าใจ และสามารถจำแนกชนิดของมุม เส้นตรงอีกทั้งสามารถวิเคราะห์รูปเรขาคณิตทั้ง 2 มิติ 3 มิติพร้อมอธิบายและให้เหตุผลนำและนำความรู้ไปปรับประยุกต์ใช้ได้
ทักษะ
ทักษะการคิด
- นักเรียนสามารถคิดเชิงวิเคราะห์ จำแนกความแตกต่างของรุูปเรขาคณิตที่ัอยู่รอบัตัว และถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นเข้าใจ
- นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบนิทาน
ทักษะการแก้ปัญหา
นักเรียนได้ฝึกการแก้ปัญหาโจทย์ที่ท้าทายมากขึ้น และใช้วิธีการที่หลากหลายแก้ปัญหา
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการแสนอความคิดเห็น ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับความแตกต่างของรูปเรขาคณิตและการนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
ทักษะการมองเห็นแบบรูป(pattern)
- นักเรียนสามารถนำเสนอความเข้าใจผ่านแบบรูปและมองเห็นความสัมพันธ์รูปร่างต่าง
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ช่วยออกแบบวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้ สร้างโจทย์ใหม่ให้ผู้อื่นฝึกทำและเข้าใจได้
คุณลักษณะ
- มีความคิดสร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยวิธีการที่น่าสนใจ
- รู้เคารพ มีวินัยและความรับผิดชอบ
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
แผนการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา © 2016 Lamplaimat Pattana School
เป้าหมายหลัก (Understanding Goal)
Week 4
เป้าหมายรายสัปดาห์: มีความเข้าใจ และสามารถจำแนกชนิดของมุม เส้นตรงอีกทั้งสามารถวิเคราะห์รูปเรขาคณิตทั้ง 2 มิติ 3 มิติพร้อมอธิบายและให้เหตุผลนำและนำความรู้ไปปรับประยุกต์ใช้ได้
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
สัปดาห์นี่คุณครูได้ทบทวนเรื่องการหามุมภายของรูปเรขาคณิตที่สร้างขึ้นเองค่ะ รวมทั้งสนทนาร่วมกันเกี่ยวกับรูปร่างเรขาคณิตที่มีโครงสร้างแน่นอนเป็น 2 มิติมีความกว้างและความยาวและรูปร่างอิสระป็นรูปร่างที่ไม่มีโครงสร้างแน่นอน เปลี่ยนแปลงไปตามการเคลื่อนไหวของธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ไม่สามารถระบุชื่อเรียกได้ชัดเจน เช่น รูปร่างของใบไม้ ก้อนเมฆ ถุงเท้า นอกจากนี้ยังได้เพิ่มเติมคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่เกี่ยวกับรูปเรขาคณิตด้วย เช่น รูปสามเหลี่ยน Triangle สี่เหลี่ยม Square ฯลฯ และเพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับรูปเรขาคณิต และสามารถสร้างงานศิลปะในรูปแบบนิทานด้วย คุณครูได้ให้พี่ๆป.4 จับคู่แต่งนิทานสั้นๆ 5 หน้า โดยนำรูปเรขาคณืตมาสร้างสรรค์เป็นตัวละคร ซึ่งพี่ๆมีความกระตือรือร้นและสนใจในการทำกิจกรรมดีมาก แต่ชิ้นงานยังไม่เสร็จภายในสัปดาห์นี้ คุณครูได้ให้พี่ๆไปทำเป็นการบ้าน แล้วค่อยมาดูผลงานของเด็กๆในสัปดาห์หน้ากันค่ะว่าจะเป้นอย่างไร
ตอบลบ