Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3
7-11
พ.ย.
2559
|
โจทย์
การสร้างมุม เพื่อออกแบบผลงานสิ่งของต่างๆและงานศิลปะ
Key Questions
- นักเรียนคิดว่ารูปร่างแต่ละรูปประกอบด้วยอะไรบ้าง?
- มุมแต่ละชนิดแตกต่างกันอย่างไร?
- นักเรียนสามารถสร้างมุมต่างๆได้อย่างไีร?
เครื่องมือคิด
- Brainstorms
การระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งของที่มีมุมต่างๆ รวมทั้งบอกความสำคัญของการสร้างมุมได้
- Blackboards share
การแลกเปลี่ยนนำเสนอวิธีการสร้างมุมองศา
- Show and Share
การนำเสนอชิ้นงานและพูดสื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างน่าสนใจ
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- เครื่องมือวัดครึ่งวงกลม
- ใบงาน
- ชุดไม้โพแทรกเตอร์
|
เชื่อม
- ครูและนักเรียนทบทวนการสร้างมุมโดยใช้ไม้ครึ่งวงกลมและไม้โพแทรกเตอร์ ชง ครูให้โจทย์นักเรียนวัดมุมต่างๆดังต่อไปนี้
1)มุมa เท่ากับ60องศา มุมb มีขนาดกี่องศา
2)เปรียบเทียบมุมa กับc
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
ใช้
นักเรียนทำใบงาน สร้างมุมขนาด 50องศา, 125องศา, และ280องศา
ชง
ครูให้นักเรียนสังเกตมุมของรูปสามเหลี่ยมและตอบคำถามดังนี้
1)วัดขนาดของมุม6มุมของรูปสามเหลี่ยม 1คู่
2)นี่คือมุมบางมุมจากรูปสามเหลี่ยม2รูป
มุมเหล่านี้มีขนาดกี่องศา
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นตอบคำถามจากโจทย์ที่กำหนดให้
ใช้
นักเรียนสร้างงานศิลปะ รวมทั้งการออกแบบสิ่งของต่างๆจากการสร้างมุมต่างๆ
|
ภาระงาน
- นักเรียนทบทวนกิจกรรมการเรียนรู้ในเรื่องที่ผ่านมา
- การสร้างมุมต่างๆ
- การแลกเปลี่ยนและแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
- สร้างงานศิลปะ รวมทั้งการออกแบบสิ่งของต่างๆจากการสร้างมุมต่างๆ
ชิ้นงาน
- งานศิลปะ
- ใบงาน
|
ความรู้
มีความเข้าใจ และสามารถสร้างมุมต่างๆได้ รวมทั้งนำมาปรับใช้ในการสร้างสรรค์งานศิลปะ รวมทั้งการออกแบบสิ่งของต่างๆได้อย่างน่าสนใจ
ทักษะ
ทักษะการคิด
- นักเรียนสามารถคิดเชิงวิเคราะห์ จำแนกความแตกต่างของมุมต่างๆเห็นความสำคัญของการเกิดมุมของสิ่งต่างๆรอบตัวได้ และถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นเข้าใจ
- นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบมุมต่างๆได้
ทักษะการแก้ปัญหา
นักเรียนได้ฝึกการแก้ปัญหาโจทย์ที่ท้าทายมากขึ้น และใช้วิธีการที่หลากหลายแก้ปัญหา
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการแสนอความคิดเห็น ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับมุม
เส้นตรง, เส้นขนาน
ทักษะการมองเห็นแบบรูป(pattern)
- นักเรียนสามารถนำเสนอความเข้าใจผ่านแบบรูปและมองเห็นความสัมพันธ์เส้นตรงและมุมต่างๆที่เกิดจากทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ได้
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ช่วยออกแบบวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้ สร้างโจทย์ใหม่ให้ผู้อื่นฝึกทำและเข้าใจได้
คุณลักษณะ
- มีความคิดสร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยวิธีการที่น่าสนใจ
- รู้เคารพ มีวินัยและความรับผิดชอบ
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
แผนการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา © 2016 Lamplaimat Pattana School
เป้าหมายหลัก (Understanding Goal)
Week 3
เป้าหมายรายสัปดาห์: มีความเข้าใจ และสามารถสร้างมุมต่างๆได้ รวมทั้งนำมาปรับใช้ในการสร้างสรรค์งานศิลปะ รวมทั้งการออกแบบสิ่งของต่างๆได้อย่างน่าสนใจ
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
สัปดาห์นี้พี่ๆได้ฝึกการออกแบบการสร้างมุมรูปสามเหลี่ยนในรูปแบบต่างๆ การสร้างวงกลมจากวงเวียน จากนั้นคุณครุได้ให้พี่ๆลองออกการเคลื่อนไหวของร่างกายคน สืบเนื่องจากพี่ป.4 เรียนรู้ pbl เรื่องแอนนิเมชั่นอยู่ด้วย คุณครูจึงได้ลองให้พี่ๆสร้างคนละ 1 ตัว โดบใช้รูปสามเหลี่ยนม สี่เหลี่ยมและวงกลมที่เรียนรู้มาจากการสร้างโดยใช้เครื่องมือต่างๆทั้งครึ่งวงกลม ไม้โพรแทกเตอร์และวงเวียนค่ะ ซึ่งพี่ๆมีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้ดีมาก แต่จะดีกว่านี้ถ้าคุณครูได้ให้พี่ๆแต่ละคนได้นำเสนอผลงานของตนเอง แต่ติดตรงที่ว่าคุณครูต้องสอบวัดความสามารถทางด้านภาษาไทยให้กับน้องป.1 ด้วย ค่ะ
ตอบลบ