Week |
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
10 26 - 30 ธันวาคม 2559 |
โจทย์
ถอดบทเรียนคณิตศาสตร์ Q.3 และนำเสนอ
Key Question
- นักเรียนจะนำเสนอบทเรียนคณิตศาสตร์ Q.3 ได้อย่างไร ?
- นักเรียนคาดหวังว่าจะได้เรียนรู้อะไร?
- อะไรคือสิ่งสำคัญที่สุดของเนื้อหาที่ได้เรียนรู้( - มีกระบวนการทำอย่างไร และทำไมต้องทำแบบนี้
(
- เราจะนำมาปรับใช้ในชีวิตได้อย่างไร
(คุณค่า)
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
ร่วมกันระดมความคิดเกี่ยวกับเรื่องที่ได้เรียนรู้มาแล้วใน Q.3 และนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
Show and Share : การนำเสนอชิ้นงาน
Mind Mapping :สรุปการเรียนรู้หลังเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- ห้องสมุด
- อินเทอร์เน็ต
|
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันทบทวนกิจกรรมการเรียนรู้ทั้งหมดที่ผ่านมา
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
- นักเรียนคาดหวังว่าจะได้เรียนรู้อะไร?
- อะไรคือสิ่งสำคัญที่สุดของเนื้อหาที่ได้เรียนรู้ - มีกระบวนการทำอย่างไร และทำไมต้องทำแบบนี้
- เราจะนำมาปรับใช้ในชีวิตได้อย่างไร
เชื่อม
- นักเรียนแต่ละคนคิดวางแผนงาน
- นักเรียนเขียนงาน
-นักเรียนแต่ละคนนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้เพื่อให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ชง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “จากการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ใน Q.3 นักเรียนสามารถทำอะไรได้ดีแล้วบ้าง และอะไรที่นักเรียนต้องพัฒนาเพิ่มเติมอีกบ้าง?”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นและเขียนประเมินตนเองเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองสามารถทำอะไรได้ดีแล้ว และอะไรที่ต้องพัฒนาเกี่ยวกับการเรียนรู้
- ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
|
ภาระงาน
- การเขียนงาน
( Mind Mapping Flow Chart ฯลฯ)
- การเขียนสิ่งที่ดีแล้ว-สิ่งที่ควรพัฒนา
- การตอบคำถาม
ชิ้นงาน
- งานเขียนถอดบทเรียนคณิตศาสตร์ Q.3 ในรูปแบบต่างๆที่ตนสนใจ
( Mind Mapping Flow Chart ฯลฯ)
- งานเขียนสิ่งที่ดีแล้ว-สิ่งที่ควรพัฒนา |
ความรู้
เข้าใจและสามารถระบุสิ่งสำคัญที่สุดของเนื้อหาที่ได้เรียนรู้ ในรูปแบบต่างๆตามความสนใจและสื่อให้ผู้อื่นเข้าใจ รวมทั้งนำมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ชี้ ให้เห็นคุณค่า แสดงให้เห็น ความเชื่อมโยงสู่ชีวิตจริงได้
ทักษะ
ทักษะการคิด
- นักเรียนสามารถคิดเชิงวิเคราะห์ให้เห็นความสัมพันธ์จากแบบรูปที่กำหนดให้ และถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นเข้าใจ
- นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบวิธีคิดและการนำเสนองานในมิติที่หลากหลาย
ทักษะการแก้ปัญหา
นักเรียนได้ฝึกการแก้ปัญหาโจทย์เกี่ยวกับทศนิยมในรูปแบบโจทย์ที่ท้าทายมากขึ้น และสามารถสร้างโจทย์ให้ผู้อื่นฝึกคิดได้
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการแสนอความคิดเห็น ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับการเรียนรู้สื่อให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างชัดเจน
ทักษะการมองเห็นแบบรูป(pattern)
นักเรียนสามารถนำเสนอความเข้าใจผ่านแบบรูปและมองเห็นความสัมพันธ์ระหว่างค่าที่เกิดจากทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ได้
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ช่วยออกแบบวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้ สร้างโจทย์ใหม่ให้ผู้อื่นฝึกทำและเข้าใจได้
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- มีความรับผิดชอบ กระตือรือร้นในการทำงาน
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน
- สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
แผนการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา © 2016 Lamplaimat Pattana School
เป้าหมายหลัก (Understanding Goal)
Week 10
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
ตอบลบสัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์สุดท้ายของการเรียนรู้ พี่ๆป.4 ได้เขียนถอดบทเรียนการเรียนรู้ภาษาอังกฤษของตนเองตลอดQuarterในรูปแบบต่างๆตามความสนใจของตนเอง
ตอบลบหลังจากนั้นร่วมกันแสดงความคิดเห็นและเขียนประเมินตนเองเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองสามารถทำอะไรได้ดีแล้ว และอะไรที่ต้องพัฒนาเกี่ยวกับการเรียนรู้ ตลอดทั้งQuarter นี้ พี่ๆป.4 มีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้ดีมากค่ะ และในสัปดาห์นี้พี่ๆและผู้ปกครองยังได้ร่วมกิจกรรมบุญคูนลานทำบุญร่วมกันอีกด้วยค่ะ